Cung và cầu: Hai đường thẳng không thể giao nhau
Nhân viên kinh doanh là một vị trí khá đặc thù, mỗi người lại có một phong cách riêng, rất khó để chọn ra những yếu tố quy chuẩn trong quá trình tuyển dụng, cho dù đó là chuyên môn, trình độ học vấn, khả năng ăn nói, sự tự tin…. Đây chính là một trong những khó khăn của nhà tuyển dụng trong việc tìm ra những nhân viên xuất sắc trong tương lai.
Tuy nhiên, khó khăn ấy chưa phải là tất cả. Một thử thách lớn hơn mà các doanh nghiệp phải đối mặt chính là khó có thể thu hút được nhiều ứng viên để lựa chọn. Các doanh nghiệp ngày nay phải bỏ ra một khoản ngân sách không hề nhỏ để quảng cáo tuyển dụng, nhờ công ty môi giới việc làm hoặc mò tìm thông tin ứng viên từ các hồ sơ xin việc. Có nhân viên phù hợp đã khó, để họ gắn bó lâu hơn với doanh nghiệp lại càng khó hơn, nhất là với những doanh nghiệp nhỏ.
Nhân viên kinh doanh là vị trí được tuyển dụng khá nhiều, chiếm khoảng 40% nhu cầu của các doanh nghiệp. Trong khi ấy, nguồn cung lại chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Mức ổn định thấp, bị áp doanh số cao, di chuyển nhiều ngoài đường, gặp và ứng xử với nhiều loại người khác nhau… là những điều không phải ai cũng làm được. Điều này khiến người mới ra trường hoặc bất kỳ ứng viên nào cũng cảm thấy phải dè chừng và không dám đặt chân vào công việc này.
Bên cạnh đó, ngày nay có khá nhiều doanh nghiệp đưa ra chính sách tuyển dụng một cách ồ ạt không theo quy chuẩn nào, không cần quá nhiều yếu tố đầu vào khiến nguồn nhân lực chất lượng không như ý muốn. Đó là lý do vì sao cung và cầu trong tuyển dụng nhân viên kinh doanh không thể “ăn khớp” với nhau, chúng giống như 2 đường thẳng song song chạy mãi, chạy mãi mà chẳng thấy giao nhau.
Giải pháp nào cho các doanh nghiệp
Theo các chuyên gia, để có được những ứng viên tiềm năng và phù hợp nhất. Các doanh nghiệp cần:
Hiểu rõ yêu cầu của mình đối với vị trí tuyển dụng
Điều này nên được thể hiện một cách rõ ràng trong bản mô tả công việc. Thông qua đó, ứng viên sẽ biết công việc cụ thể mà mình sẽ làm là gì, đồng thời cả hai bên sẽ đánh giá được sự phù hợp của đối phương.
Kiên nhẫn
Khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh thì kiên nhẫn chính là yếu tố quyết định 80% đến sự thành công. Nhà tuyển dụng không nên chọn bừa ứng viên chỉ vì mình đang cần người, để rồi sau vài ba tháng lại phải tìm người mới thay thế. Mặt khác, khi nhận thấy đó là nhân viên giỏi, có tố chất thì phải tìm mọi cách để giữ chân họ ở lại lâu hơn với doanh nghiệp.
Chế độ phúc lợi tốt
Ngoài tiền lương, văn hóa doanh nghiệp, thương hiệu thì chế độ phúc lợi là những yếu tố mà nhân viên kinh doanh quan tâm nhất. Đó có thể là tiền hỗ trợ xăng xe, hỗ trợ ăn trưa, đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ…Một chế độ phúc lợi rõ ràng và đãi ngộ tốt chính là điểm nhấn quan trọng giúp bạn giữ chân nhân viên của mình.
Đa dạng hóa các kênh tuyển dụng
Đây là cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả phù hợp với nhưng nơi có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn nhân viên kinh doanh. Ngoài các hình thức phổ biến như trên báo giấy, liên kết tuyển dụng với các trường đại học, tham gia ngày hội việc làm, tìm đến sự hỗ trợ của các trung tâm môi giới việc làm…thì ngày nay bạn có thể tuyển dụng trên mạng xã hội và trang web tuyển dụng uy tín như Canavi, timviecnhanh, Mywork, Vietnamworks…
Trên đây là một số chia sẻ của Canavi về cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh. Hy vọng rằng, với những phân tích này, các doanh nghiệp có thể tự tìm ra lời giải phù hợp nhất cho phải toán tuyển dụng nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp mình. Nếu còn thắc mắc nào, hãy nhanh tay gọi điện cho chúng tôi, các chuyên viên sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. Chúc bạn thành công!
Canavi: Tìm việc ngay – đi làm luôn
Chi tiết truy cập tại:
Tìm việc làm, tạo CV miễn phí tại:
Đăng ký kênh Youtube tại:
Link tải App Android:
Link tải App iOS:
Đăng tin tuyển dụng miễn phí tại:
Nguồn: https://smartworld.vn
Xem thêm bài viết khác: https://smartworld.vn/meo-vat/