5 Bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là gì?
Tương tự như ngành y học, thẩm mỹ, âm nhạc,…ngành kinh tế cũng có cho mình nhiều công trình nghiên cứu vĩ đại. Qua đó, các công thức phát triển kinh tế đã ra đời và giúp cho nhiều doanh nghiệp đạt được thành công lớn. Trong đó, Digital Marketing là một công trình đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ sử dụng.
Trong trình này bao gồm 5 bước, mỗi bước sẽ gồm các công việc cụ thể. Nếu thực hiện đúng theo các công việc này, doanh nghiệp sẽ tăng lợi nhuận và có thể mở rộng quy mô. Cụ thể các bước của công trình Digital Marketing bao gồm:
- Đặt đúng mục tiêu.
- Định vị khách hàng.
- Định vị thương hiệu.
- Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Đo lường.
Đặt đúng mục tiêu
Việc đầu tiên trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là xác định mục tiêu. Mỗi doanh nghiệp có có những mục tiêu khác nhau. Không phải lúc nào mục tiêu cũng là tăng doanh thu hoặc tăng lợi nhuận. Để tiến xa hơn, các tổ chức kinh tế có rất nhiều mục tiêu cần đạt được. Một số doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô, danh tiếng tới càng nhiều khách hàng càng tốt. Khi danh tiếng đã lan rộng, khách hàng sẽ tự tìm đến và sử dụng thương hiệu của bạn.
Định vị khách hàng
Định vị khách hàng là một quy trình rất quan trọng trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo. Nguyên nhân là do có những sản phẩm chỉ thích hợp với một đối tượng khách hàng nhất định. Ví dụ như quần áo sẽ có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Sẽ có những loại quần áo chỉ thích hợp với tuổi trẻ từ 17-25 tuổi. Ngược lại, một số kiểu quần áo trung niên sẽ chỉ thích hợp với người từ 40-50 tuổi. Đối với người trẻ tuổi, việc tiếp thị sẽ rất hiệu quả trên trên các trang mạng xã hội, youtube,…
Với những người cao tuổi, họ rất ít dùng các trang mạng xã hội. Điều này làm cho việc tiếp thị kỹ thuật số rất khó khăn. Nếu tiếp thị đồ dùng của người cao tuổi trên các công cụ người trẻ tuổi hay dùng, doanh thu bán hàng sẽ tăng rất thấp.
Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu tức là tầm nổi tiếng của doanh nghiệp đối với khách hàng như thế nào. Đây là một vấn đề rất quan trọng trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo. Để hiểu rõ về vấn đề này, chúng ta cần trả lời được những câu hỏi sau:
- Lý do để khách hàng chọn thương hiệu của bạn mà không chọn các doanh nghiệp cùng ngành khác?
- Doanh nghiệp của bạn đang đứng thứ mấy trong thị phần?
- Doanh nghiệp có quy mô như thế nào?
- Điểm khác biệt của doanh nghiệp bạn so với các doanh nghiệp cùng ngành khác là gì?
Hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn
Ngoài phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, việc hiểu được đối thủ của bạn là điều rất quan trọng. Đối thủ là những doanh nghiệp cùng cung cấp sản phẩm giống y hệt công ty của bạn. Ngoài ra, có những doanh nghiệp không cung cấp sản phẩm y hệt công ty bạn. Tuy nhiên, sản phẩm đó có thể đáp ứng được những lợi ích mà công ty bạn đang có. Đây được gọi là những đối thủ gián tiếp.
Ví dụ, công ty mì tôm A là đối thủ trực tiếp của công ty mì tôm B. Tuy nhiên, công ty miến khô C, bún khô D, cháo gói E cũng sẽ là đối thủ gián tiếp của công ty A. Nguyên nhân là do tất cả các mặt hàng này đều là thực phẩm ăn liền, có thể dự trữ trong thời gian dài.
Để phát triển, doanh nghiệp của bạn sẽ cần phải phát triển cả chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quảng bá, tiếp thị,… Nếu không thực hiện tốt các yếu tố này, khách hàng sẽ dùng sản phẩm sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
Đo lường
Công việc cuối cùng trong 5 bước lập chiến lược Digital Marketing hoàn hảo là đo lường. Đo lường là công việc đặt ra các chỉ số và cố gắng đạt được nó khi chạy Digital Marketing. Những chỉ số này bao gồm:
- Views.
- Engagement.
- Click to CTA.
- Lead,…
Việc đo lường các chỉ số này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành quả rõ ràng sau một dự án Digital Marketing. Tránh trường hợp chạy Digital Marketing nhưng kết quả đạt được tới đâu hay tới đó. Doanh nghiệp nên chia thời gian của dự án ra thành từng kỳ. Sau mỗi kỳ, bạn sẽ cần giám sát và kiểm tra xem các chỉ số đang đạt được tới đâu.